วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  13
วัน  อังคาร ที่  3  เมษายน  2561


วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยเริ่มกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ 
  กลุ่มที่  1  หน่วย  ผลไม้เพื่อสุขภาพ  หัวข้อ  ประโยชน์ของผลไม้

    ข้อเสนอแนะ :   รูปภาพควรจะมีขนาดใหญ่เพื่อที่เด็กจะได้เห็นชัดเจน
     กลุ่มที่  2   หน่วย  ประสาทสัมผัสทั้ง  5  หัวข้อ  ประโยชน์ของหู
ข้อเสนอแนะ  :  ชาร์ตเพลงควรมีขนาดใหญ่กว่านี้  และการจัดหมวดหมู่ควรเลือกมาแค่เกณฑ์เดียว
                กลุ่มที่  3   หน่วย  ตัวฉัน  หัวข้อ  การทำความสะอาดร่างกาย
ข้อเสนอแนะ  :   ไม่ควรใช้กระดาษแข็งมาทำชาร์ตเพราะทำให้สิ้นเปลืองเนื่องจากกระดาาแข็งสามารถนำมาใช้ทำสื่อต่างๆได้อีกมากมาย  และควรสาธิตวิธีการล้างมืออย่างถูกต้องและครบถวนให้เด็กดู
                กลุ่มที่  4   หน่วย  ใต้ร่มเงาไม้  หัวข้อ  ประโยชน์ของต้นไม้
ข้อเสนอแนะ   :  ควรมีสื่อและรุปภาพให้เด็กดู
                กลุ่มที่  5   หน่วย   ตัวฉัน  หัวข้อ  การดูแลร่างกาย
ข้อเสนอแนะ  :   รูปภาพควรมีขนาดใหญ่และชัดเจน
                กลุ่มที่  6   หน่วย  อาหารดีมีคุณค่า  หัวข้อ  การประกอบอาหาร  (หมูสร่ง)

ข้อเสนอแนะ  :   การสอนทำ  Cooking  ควรจะระมัดระวังเรื้องของความร้อน  ไฟ  เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็กได้  และก่อนทำอาหารและหลังทำอาหารทุกครั้งควรให้เด้กล้างมือ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวเด็ก  และควรบอกปริมาณการตวงของวัตถุดิบ  ส่วนผสมต่างๆให้ชัดเจนเพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ไปด้วย เพื่อการสอนที่ไม่สูญเปล่าเพราะทุกขั้นตอนในการทำอาหารสามารถบูรณาการได้อีกหลายวิชา


Evaluation
Teacher   : อาจารย์เตรียมให้ข้อเสนอแนะและวิธีการสอนที่แตกต่างหลากหลายไปจากเดิม
            Friend      : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา   ไม่คุยในเวลาเรียน เตรียมการสอนและสื่อมาได้ค่อนข้างดี
            My  Self  : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  12
วัน  จันทร์ ที่  2  เมษายน  2561


วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยเริ่มกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ 
กลุ่มที่  1  หน่วย อาหารดีมีคุณค่า  (วันพุธ)
ข้อเสนอแนะ เนื้อหาที่นำมาสอนควรเชื่อมโยงกับสิ่งที่สอนไปแล้ว  และในการเล่านิทานประกอบควรที่จะมีฉากนิทาน  เพราะจะทำให้เด็กเข้าใจเนื้อเรื่องที่ครูต้องการนำมาสอน และดูน่าสนใจมากกว่า
                กลุ่มที่  2   หน่วย  ผีเสื้อ  (วันพุธ)
                กลุ่มที่  3   หน่วย  ประสาทสัมผัสทั้ง  5  หัวข้อ  ประโยชน์ของลิ้น

ข้อเสนอแนะ  :  ควรสอนใหครอบคลุมอวัยวะที่ใช้ประสาทสัมผัสให้ครบทุกอัน  ไม่ควรยกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง  
                กลุ่มที่  4   หน่วย  บ้าน  หัวข้อ  สมาชิกในบ้าน

ข้อเสนอแนะ  :   สอนเด็กควรที่จะเริ่มเชื่อมโยงตั้งแต่ตัวเด็กก่อน  เพราะเด็กควรที่จะรู้เริ่มจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กก่อนอาจจะทำให้เด็กงงและสับสน
                กลุ่มที่  5  หน่วย   ใต้ร่มเงาไม้  หัวข้อ  การดูแลรักษาต้นไม้





Evaluation
Teacher   : อาจารย์เตรียมให้ข้อเสนอแนะและวิธีการสอนที่แตกต่างหลากหลายไปจากเดิม
            Friend      : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา   ไม่คุยในเวลาเรียน เตรียมการสอนและสื่อมาได้ค่อนข้างดี
            My  Self  : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  11

วัน  จันทร์ ที่  26  มีนาคม 2561



วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยเริ่มกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ 

  กลุ่มที่  1   หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง  5 ( วันอังคาร)

ข้อเสนอแนะ  :  ไม่ควรเดินแจกของให้เด็ก  ควรจะให้เด็กเดินไปหยิบเอง  และติดที่หน้ากระดานเลย  เพราะ  จะเป็นการดึงความสนใจเด็กออกจากสิ่งที่ครูกำลังสอน  ไปสนใจสิ่งที่อยู่ในมือแทน
                กลุ่มที่  2   หน่วย  ผีเสื้อ   หัวข้อ ลักษณะของผีเสื้อ  (วันอังคาร)

                 ข้อเสนอแนะ  :  ไม่ควรใช้กระดาษแข็ง  และรูปภาพที่นำมาใหเด็กดูควรจะเป็นขนาดเท่ากระดาษ  A4   
                กลุ่มที่  3   หน่วย  บ้าน   หัวข้อ  ลักษณะของบ้าน  (วันอังคาร)


                กลุ่มที่  4   หน่วย  อาหารดีมีคุณค่า  หัวข้อ  ลักษณะของอาหาร  (วันอังคาร)



Evaluation
Teacher   : อาจารย์เตรียมให้ข้อเสนอแนะ  คำแนะนำ ในการสอนแก่นักศึกษาอย่างระเอียด
              Friend      : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา   ไม่คุยในเวลาเรียน  เตรียมตัวสำหรับสอนมาค่อนข้างดี
              My  Self  : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  10
วัน  จันทร์ ที่  19  มีนาคม 2561


วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยเริ่มกิจกรรมการสอนเสริมประสบการณ์ 


กลุ่มที่  1  หน่วยใต้ร่มเงาไม้  หัวข้อ  ลักษณะของต้นไม้
โดยวิธีการจัดกิจกรรม  คือ  นำภาพต้นไม้มาให้เด็กๆดู  ซึ่งเป็น  ต้นเข็ม  ต้นมะม่วง  ให้เด็กๆสังเกตดูว่าลักษณะของต้นไม้  2  ชนิดนี้มีลักษณะอย่างไร  และใช้กราฟฟิกเวนไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนความต่างของต้นเข็มและต้อมมะม่วง

                กลุ่มที่  2   หน่วยผลไม้  หัวข้อ  ลักษณะผลไม้
โดยวิธีการจัดกิจกรรม  คือ  นำผลไม้มาให้เด็กดู  2  ชนิด  คือ  ส้มกับองุ่น พร้อมทั้งให้เด็กสังเกตลักษณะของผลไม้ทั้ง  2  ชนิด  ต่อจากนั้น  บันทึกลงในตาราง  พร้อมทั้งใช้กราฟฟิกแบบเวนไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่างของผลไม้ทั้ง  2  ชนิด 
***และควรมีตะกร้าหรือภาชะมาใส่ผลไม้ให้เด็กดู  ไม่ควรวางลงบนพื้นหรือโต๊ะ    เพราะ จะดูไม่น่าสนใจและเด็กไม่ได้ลุ้นว่าสิ่งที่ครูนำมามีอะไรบ้าง  หากมีภาชนะก็จะสามารถถามคำถามเด็ก ให้เด็กลองทายดูว่าข้างในภาชนะที่ครูเตรีมมามีอะไร  จะทำให้เด็กตื้นเต้นและสนใจกับสิ่งที่คุณครูเตรียมมา 
               


Evaluation
Teacher   : อาจารย์แต่งตัวสุภาพ  ให้คำแนะนำกับนักศึกษาอย่างละเอียด
            Friend      : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา   ไม่คุยในเวลาเรียน  เตรียมสื่อในการสอนมาค่อน   
                               ข้างพร้อม  และเตรียมตัวมาดี
            My  Self  : แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน 


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่    14 วัน     จันทร์   ที่    30    เมษายน    2561                                             ...